วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์

ผลิตภัณฑ์คืออะไร (What is a product?)

          ผลิตภัณฑ์ หมายถึง สิ่งที่นำเสนอแก่ตลาดเพื่อให้เกิดความสนใจ การซื้อ การใช้ หรือการบริโภคซึ่งสามารถตอบสนองความจำเป็นและความต้องการได้ (Anything that can be offered to a market for attention, acquisition, use, or consumption that might satisfy a want or need)         
     
ระดับหรือองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ (levels of product / product component)

ผลิตภัณฑ์สามารถแบ่งออกเป็น 5 ระดับ หรือ 5 องค์ประกอบด้วยกัน คือ
          1. Core product (ผลิตภัณฑ์หลัก) คือ ประโยชน์พื้นฐานสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคจะได้รับจากการซื้อสินค้านั้นโดยตรง
          2. Tangible or formal product (รูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์) คือ ลักษณะทางกายภาพที่ผู้บริโภคสามารถสัมผัสหรือรับรู้ได้ ประกอบด้วย
               2.1 ระดับของคุณภาพ (quality level)
               2.2 รูปร่างลักษณะ (features)
               2.3 การออกแบบ (design)
               2.4 บรรจุภัณฑ์ (packaging)
               2.5 ชื่อตราสินค้า (brand name)
          3. Expected product (ผลิตภัณฑ์ที่คาดหวัง) คือ คุณสมบัติหรือเงื่อนไขที่ผู้ซื้อคาดหวังว่าจะได้รับจากการซื้อสินค้า หรือเป็นข้อตกลงในการซื้อสินค้า
          4. Augmented product (ผลิตภัณฑ์ควบ) คือ ผลประโยชน์เพิ่มเติมที่ผู้ซื้อจะได้รับควบคู่ไปกับการซื้อสินค้านั้น ๆ ตัวอย่างเช่น
               4.1 การให้บริการติดตั้ง (installation)
               4.2 การขนส่ง (transportation)
               4.3 การรับประกัน (insurance)
               4.4 การให้สินเชื่อ (credit) 
          5. Potential product (ศักยภาพเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์) คือ ส่วนของผลิตภัณฑ์ควบที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาไป เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าในอนาคต

2 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม